พัฒนาการเด็ก: Baby Signing Time คู่มือเลี้ยงลูก หนังสือเสริมพัฒนาการ ของเล่นเสริมพัฒนาการ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารเด็ก เด็กสองภาษา ดนตรีเพื่อลูกรัก นิสัยการนอน ฟันน้ำนมซี่แรก ภาษาลูกน้อย หน้าที่ของบิดามารดา เลี้ยงลูกให้ฉลาด เสริมสร้างความภูมิใจให้ลูก คู่มือเลี้ยงเด็ก



พัฒนาการเด็ก
ยินดีต้อนรับสู่ แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับลูกน้อย
พัฒนาการลูกรัก ♥ ช้าไม่ได้ อ่านเลยนะคะ
ถ้าเห็นว่าเว็บไซต์นี้ดีมีประโยชน์ โปรดช่วยบอกต่อ

Baby Signing Time

Baby Signing Time สื่อการสอนภาษามือสำหรับเด็ก (และผู้ใหญ่)
Baby Signing Time เป็นการนำเสนอการใช้ภาษามือ (Baby Signs) เพื่อสื่อสารกับเด็กทารก

Baby Signing Time title=

โดยในบทเรียนจะมีพิธีกรสาวมาสอนการใช้ภาษามือสำหรับเด็ก (Baby Signs) ในท่าต่างๆ พร้อมร้องเพลงประกอบ เด็กๆ จะสนุกไปการร้องเพลงและการเลียนแบบท่วงท่าภาษามือไปพร้อมๆ กับเหล่าเพื่อนๆ

Baby Signing Time นอกจากจะมีการแสดงท่วงท่าภาษามือต่างๆ แล้ว ยังสอดแทรกภาพอนิเมชั่นการ์ตูน น่ารักๆ กับท่วงทำนองดนตรีสนุกๆ ประกอบไปกับการร้องเพลงด้วย พ่อแม่สามารถนั่งดูและสอนลูกไปพร้อมๆ กันได้ โดยที่เด็กจะเรียนรู้และสามารถจดจำ และทำท่าท่างต่างๆ ตามอย่างสนุกสนาน และเมื่อเด็กต้องการบอกอะไรกับพ่อแม่ เด็กๆ ก็จะแสดง Baby Signs นั้นออกมาเพื่อบ่งบอกความต้องการของตนเองกับพ่อแม่ได้อย่างอัตโนมัติ เป็นการสื่อภาษาและผูกความสัมพันธ์กับพ่อแม่ได้ในขณะที่เด็กยังพูดไม่เป็น หรือเพิ่งหัดพูดได้ไม่นานนัก

Baby Signing Time จึงเหมาะสำหรับพ่อแม่ที่ต้องการเรียนรู้ภาษามือและนำไปใช้สอนลูกเพื่อเริ่มต้นที่จะให้เค้าโตขึ้นเป็นเด็ก2ภาษาได้

สำหรับผู้ที่ยังไม่เข้าใจว่า Baby Signs คืออะไรกันแน่ สามารถอ่านได้จากข้อมูลข้างล่างนี้

Baby signs คืออะไร

Baby Signs เป็นเหมือนเครื่องมือสื่อสาร สัญญาณภาษาท่าทาง (มือ) ของเจ้าตัวเล็ก ที่ช่วยให้พ่อแม่เข้าใจถึงความต้องการของเด็ก และสามารถตอบสนองได้ตรงตามนั้นมากที่สุด

ดร. ลินดา อเครโดโล่ และดร. ซูซาน กู๊ดวิน นักจิตวิทยา จากประเทศสหรัฐอเมริกา คือผู้ค้นพบศาสตร์แขนงนี้ โดยเริ่มจากการสังเกตเห็นพฤติกรรมลูกของตัวเองได้ว่า เด็กน้อยพยายามสื่อสารอะไรบางอย่างออกมาเป็นสัญลักษณ์ หรือท่าทางที่มีความหมายให้ผู้ใหญ่ได้รับรู้ จึงเป็นแรงผลักดันให้นักจิตวิทยาทั้งสองทำการศึกษาเชิงวิชาการ เพื่อสังเกตว่าเด็กทุกคนสามารถสื่อสารและฝึกฝนได้หรือไม่ จากการค้นคว้าวิจัยพบว่า เด็กทารกสามารถสื่อสารด้วยท่าทางและสามารถฝึกสอน Baby Sign ได้ทุกคน

งานวิจัยมากมายพิสูจน์แล้วว่า Baby Signs สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทารกได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการทางภาษาและสติปัญญา โดยการติดตามผลในเด็กโตวัย 8-9 ปี ขึ้นไป ที่เคยฝึก Baby Signs พบว่า เด็กที่ได้รับการฝึกมีพัฒนาการทางภาษาดีกว่าเด็กคนอื่นๆ ที่ไม่เคยได้รับการฝึก

ควรสอน Baby Signs ให้เด็ก เมื่อใด

Baby Signs จะเริ่มใช้ในเด็กตั้งแต่อายุ 6 เดือน ขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงวัยที่สามารถเข้าใจอะไรหลายๆ อย่างได้บ้างแล้ว หากแต่ว่าความสามารถในการสื่อสาร ถ้าไม่นับการร้องไห้ที่จัดว่าเป็นทักษะการสื่อสารอย่างแรกแล้ว การพูดของเด็กก็เป็นแค่เพียงถ้อยคำสั้นๆ คำหรือสองคำ ยังไม่ชัดเจนเต็มกระบวนความตามผู้ใหญ่ หรือยังพูดไม่ได้เลยก็มี

ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของเด็กแต่ละคนด้วยเช่นกัน

ประโยชน์จากการฝึก Baby Signs

การสื่อสารกับลูกได้ เป็นประโยชน์เบื้องต้นอย่างแรกที่พ่อแม่ได้รับ นอกเหนือจากเรื่องระดับสติปัญญา เพราะเมื่อใดที่ลูกน้อยได้ฟังและเรียนรู้ถึงคำศัพท์ต่างๆ มากขึ้น จะเป็นการกระตุ้นพัฒนาการทางสมองของเด็กให้รู้จักคิดอยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้น Baby Signs ยังมีประโยชน์อีกหลายด้าน อาทิเช่น

* เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณแม่กับลูก หรือคุณพ่อกับลูก ซึ่งเป็นกิจกรรมดีๆ ที่ได้ทำร่วมกันนั่นเอง
* เป็นแบบฝึกหัดง่ายๆ สำหรับเด็ก ที่ช่วยกระตุ้นอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย อย่างนิ้วมือ หน้าตา ได้แสดงท่าทางออกมา เพื่อสื่อสารแทนภาษาพูด
* เมื่อคุณพ่อคุณแม่สามารถเข้าใจความต้องการของลูกได้ ก็เท่ากับช่วยให้เจ้าหนูน้อยอารมณ์ดีมีความสุข

ที่มา : http://www.dek2pasa.com

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © 2011 - 2016 พัฒนาการเด็ก ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เลี้ยงลูกรักให้มีความสุขสมวัย