พัฒนาการเด็ก: โฆษณากับนมผง คู่มือเลี้ยงลูก หนังสือเสริมพัฒนาการ ของเล่นเสริมพัฒนาการ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารเด็ก เด็กสองภาษา ดนตรีเพื่อลูกรัก นิสัยการนอน ฟันน้ำนมซี่แรก ภาษาลูกน้อย หน้าที่ของบิดามารดา เลี้ยงลูกให้ฉลาด เสริมสร้างความภูมิใจให้ลูก คู่มือเลี้ยงเด็ก



พัฒนาการเด็ก
ยินดีต้อนรับสู่ แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับลูกน้อย
พัฒนาการลูกรัก ♥ ช้าไม่ได้ อ่านเลยนะคะ
ถ้าเห็นว่าเว็บไซต์นี้ดีมีประโยชน์ โปรดช่วยบอกต่อ

โฆษณากับนมผง

ตลอดเวลาในการทำงานเป็นหมอเด็กหรือกุมารแพทย์ ทุกคนต้องเคยได้รับคำปรึกษาจากพ่อแม่ของเด็กที่คุณหมอดูแลอยู่เสมอว่า คุณหมอจะแนะนำให้ลูกกินนมอะไรดี หมอทุกคนย่อมตอบว่า นมแม่ คำถามต่อไปคือ หากนมแม่ไม่มีหรือต้องกลับไปทำงานแล้ว คุณหมอจะแนะนำให้กินนมยี่ห้อไหนดี เพราะอะไร ทีนี้คำตอบคงไม่ตรงกันแล้ว บางคนอาจตอบว่า ขอให้รู้วิธีและทนความลำบากในช่วงแรกได้ ทุกคนย่อมให้นมแม่ได้สำเร็จ ว่าแล้วก็ส่งให้ไปพบกับคลินิกนมแม่ จะได้รู้วิธีผลิตนมและปั๊มนมไว้ให้ลูก บางคนอาจตอบว่า เอานมผงยี่ห้อที่ใกล้เคียงนมแม่มากที่สุด อันนี้ไม่ฟันธงระบุยี่ห้อเพราะวางตัวเป็นกลาง และต้องการให้พ่อแม่ไปคิดต่อเป็นการบ้าน ขณะที่บางคนบอกได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่ายี่ห้อนี้เลย เพราะมีสารมากมาย ....เหมือนกับที่มีในนมแม่

ปัญหามีอยู่ว่า จริงหรือไม่ที่ในปัจจุบันมีนมผงที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงสามารถทดแทนนมแม่ได้ คำตอบคือ ยังไม่มี แต่จากอิทธิพลการโฆษณาของบริษัทนม ทำให้คนจำนวนมากเข้าใจผิด และที่น่าเสียใจที่สุดคือคุณหมอบางท่านถึงกับพูดว่า นมแม่มีประโยชน์เพียง 3 เดือน หลังจากนี้นมแม่ใสมีแต่น้ำ ไม่มีคุณค่าแล้ว แต่นมผงมีสารอาหารทุกอย่างที่ร่างกายเด็กต้องการ แถมยังมีสูตรต่างๆเหมาะกับเด็กแต่ละวัย นมแม่มีสูตรเดียว ไม่เพียงพอกับความต้องการของเด็กที่โตขึ้น พอฟังแล้วก็ได้แต่อ้ำอึ้งค่ะ แสดงให้เห็นผลสำเร็จเกินคาดของการปล่อยให้มีการโฆษณาเกินจริง โดยขาดการควบคุม

โลกในปัจจุบันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่พัฒนาจนทำให้มนุษย์อายุยืนยาวขึ้น เช่น ความก้าวหน้าทางการแพทย์ในการคิดค้นหาสาเหตุและวิธีการรักษาโรค การคิดค้นวัคซีนป้องกันโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้นพบรหัสพันธุกรรมซึ่งเป็นความหวังในการไขปริศนาทางธรรมชาติได้อีกมากมาย อย่างไรก็ดี มนุษย์ควรยอมรับความเป็นจริงว่า ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แม้จะมีมานานแสนนาน แต่ก็ยังทรงคุณค่าสมควรจะต้องได้รับการอนุรักษ์และถ่ายทอดไปสู่คนรุ่นหลัง โดยไม่เห็นว่า เป็นสิ่งที่ต้องสลัดทิ้งไปเพื่อกระโจนเข้าสู่วัฒนธรรมสมัยใหม่ หรือถูกกลืนหายไปเพราะมีกระแสใหม่ของโลกอุตสาหกรรม .... นั่นคือการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่


โดย พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © 2011 - 2016 พัฒนาการเด็ก ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เลี้ยงลูกรักให้มีความสุขสมวัย