พัฒนาการเด็ก: ลูกดูดนมข้างเดียวจนนมไม่เท่ากันทำอย่างไรดี คู่มือเลี้ยงลูก หนังสือเสริมพัฒนาการ ของเล่นเสริมพัฒนาการ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารเด็ก เด็กสองภาษา ดนตรีเพื่อลูกรัก นิสัยการนอน ฟันน้ำนมซี่แรก ภาษาลูกน้อย หน้าที่ของบิดามารดา เลี้ยงลูกให้ฉลาด เสริมสร้างความภูมิใจให้ลูก คู่มือเลี้ยงเด็ก



พัฒนาการเด็ก
ยินดีต้อนรับสู่ แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับลูกน้อย
พัฒนาการลูกรัก ♥ ช้าไม่ได้ อ่านเลยนะคะ
ถ้าเห็นว่าเว็บไซต์นี้ดีมีประโยชน์ โปรดช่วยบอกต่อ

ลูกดูดนมข้างเดียวจนนมไม่เท่ากันทำอย่างไรดี

ลูกดูดนมข้างเดียวจนนมไม่เท่ากันทำอย่างไรดี


หลายๆ คนมีประสบการณ์นี้ค่ะ ลูกจะชอบดูดนมข้างใดข้างนึงอยู่ข้างเดียว เราต้องมาหาสาเหตุว่าเพราะอะไร ข้างที่ลูกไม่ชอบดูด อาจจะนมน้อยกว่า ก็ต้องแก้ไขให้มีนมมากขึ้น หรืออาจจะนมมากกว่าจนพุ่งแรง ลูกก็เลยไม่ดูด ต้องลดแรงพุ่งลง ทีนี้เมื่อแก้ไขแล้วลูกยังติดท่าทางของการดูดท่านั้นไปแล้วจะทำอย่างไร (ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อลูกเลิกกินนม มันก็จะกลับไปเหมือนเดิมค่ะ)

ลองอ่านประสบการณ์แม่แก้ว แม่ลูกสาม น้องข้าวปุ้น ข้าวปั้น ข้าวปลายค่ะ...

ให้นมลูกเป็นปกติอยู่ดี ๆ อยู่มาวันนึงก็รู้สึกตัวว่า เอ๊ะ... ลูกไม่ค่อยชอบดูดข้างซ้ายนะ ดูดแต่ข้างขวาอย่างเดียวเลย ข้างซ้ายก็ไม่ค่อยจี๊ดซะด้วย ไหนลองบีบดูหน่อยซิ ตายละวาไม่มีซักหยดเลย ทำไมมันเป็นแบบนี้ ...

ทำยังไงดีหละ ???

ทฤษฎีบอกไว้ว่า ร่างกายจะสร้างน้ำนมมาในปริมาณที่ใช้ออกไป ถ้ายิ่งดูด ก็จะยิ่งมีน้ำนม ยังจำกันได้นะคะ

แต่ว่า... แล้วจะทำยังไงให้ลูกดูดหละ ข้างซ้ายน้ำนมไม่มีเลย(1) แล้วลูกยังติดท่าดูดข้างขวาอีก(2) เอานมซ้ายเข้าปากก็ว๊ากแล้ว โดน 2 เด้งเลยนะเนี่ย ไม่ต้องตกใจไป วิธีมันพอจะมีอยู่ค่ะ

1. ก่อนอื่นต้องทำให้ข้างซ้ายมีน้ำนมซะก่อน
เราต้องกระตุ้นให้ข้างซ้ายมันพอจะมีน้ำนม โดยการปั๊มพร้อมดูด (การปั๊มพร้อมดูดเป็นการกระตุ้น 2 ข้างพร้อม ๆ กัน จะทำให้น้ำนมออกมาง่าย คุ้นๆ นะคะ) ให้ลูกดูดข้างขวาที่มีน้ำนมและลูกถนัด พร้อมกันนั้นข้างซ้ายก็ปั๊ม/ใช้มือบีบ (สุดแต่ความถนัดของแต่ละคน) ดูดนานแค่ไหนก็ปั๊ม/บีบไปนานแค่นั้นนะคะ ทำทุกมื้อที่ให้ลูกกินนมนะคะ ซัก 1-2 วันแล้วนมข้างซ้ายจะเริ่มจี๊ดแล้ว และน้ำนมข้างจะออกมา พอจะได้น้ำนมออกมาบ้างนิดหน่อย ก็พอจะเริ่มปฏิบัติการขึ้นต่อไปได้แล้วค่ะ


2. ให้ลูกดูดข้างซ้ายให้ได้
ตอนนี้ข้างซ้ายพอจะมีน้ำนมบ้างแล้ว แต่ลูกติดดูดข้างขวาอย่างเดียวเลย ทำยังไงก็ไม่ยอมดูดข้างซ้ายอยู่ดี ทีนี้จะทำยังไง ???

วิธีแก้ก็ต้องใช้ท่าประหลาดๆ ซักหน่อย ที่ทำให้ลูกไม่รู้สึกว่ามันคือข้างซ้าย เช่น
- ท่านอนตะแคง
- ให้ลูกนอนบนอก แล้วหันแต่หัวไปหานม ท่านี้เวลาดูดข้างซ้ายและขวา มือ แขน ขา ลูกจะเหมือนกัน เว้นแต่การหันหน้า ให้หลอกได้ดีพอควร
- ท่าฟุตบอล ท่านี้ถ้าลูกไม่คุ้น แรก ๆ ทุลักทุเลนิดหน่อย แต่ก็ใช้ได้ดีนะคะ

ลองท่าข้างบนนี่ดูก่อน ท่าไหนหลอกได้ก็เอาเลยค่ะ

สำหรับเราหลังจากที่ลองหลาย ๆ ท่าแล้ว เรามาจบอยู่ที่วิธีนี้ค่ะ
- อุ้มลูกในท่า กึ่ง ท่าธรรมดาของข้างขวา กับ ท่าฟุตบอลของข้างซ้าย
.ตอนแรกให้มือขวาอุ้มลูกในท่าให้นมข้างขวานั่นแหละ แต่ใช้มือซ้ายช้อนที่หัวด้วย ให้หัวลูกอยู่ตรงกลางตัวเรา ไม่ใช่หัวลูกอยู่ด้านขวานะคะ
.เริ่มให้ลูกดูดนมขวาก่อน เบี่ยงตัวเรามาทางซ้ายให้นมขวาอยู่พอดีกับปากลูก ให้ลูกดูดนมขวา
.พอดูดไปได้แป๊บนึง พอลูกเผลอ ให้รีบเอานมออกจากปาก แล้วเบี่ยงตัวเราไปทางขวาให้นมซ้ายอยู่พอดีกับปากลูก ให้ลูกดูดนมซ้าย ต้องให้ไวนะคะ

(จินตนาการตามไปก่อนนะ)

ให้ลูกดูดข้างซ้ายให้มากที่สุด นานที่สุด ถ้าโวยก็เปลี่ยนมาเป็นข้างขวา ลูกโวยอยู่แล้วหละ พอรู้ว่าถูกหลอก เพราะน้ำนมมันต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แต่เราขอแค่ให้เค้าชิน ๆ ท่าดูดก่อนน่ะ


3. ทำให้ลูกไม่รู้สึกว่าน้ำนม 2 ข้างแตกต่างกัน
เมื่อหลอกลูกให้พอจะดูดข้างซ้ายได้บ้างแล้ว แต่ลูกยังคงเกี่ยงอยู่ เพราะน้ำนมข้างซ้ายออกน้อยมาก ๆ ไม่อิ่ม เราก็ต้องทำให้น้ำนมข้างขวาออกน้อยเหมือนกัน ก็ไม่ยาก ปั๊ม/บีบข้างขวาให้เกลี้ยงเลยค่ะ ทีนี้ข้างซ้ายก็จะมีน้ำนมมากกว่าข้างขวาละ ถ้าดูดข้างซ้ายแล้วลูกโวย ก็เอาข้างขวาให้ดูด มันก็พอจะมีอยู่บ้างแต่น้อย ทีนี้ลูกก็จะเข้าใจว่า ข้างขวามันก็ไม่มีเหมือนกันค่ะ แถมน้อยกว่าอีกนะคะ ดูดข้างซ้ายไปเรื่อย ๆ น่ะแหละดีแล้ว

ทีนี้โดนถามว่า ปั๊มข้างขวาจนเกลี้ยง แล้วยังดูดข้างขวาต่อบ้าง ทำแบบนี้น้ำนมข้างขวาที่เยอะอยู่แล้ว มันก็ยิ่งเยอะน่ะสิ (แบบเกลี้ยงแล้วเกลี้ยงอีก)

ตรงนี้ ตอบว่าใช่ แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า "เราต้องการให้ข้างซ้ายมันเยอะ" ถ้าข้างขวามันจะเยอะขึ้นมาอีกบ้าง เราก็ไม่เกี่ยงค่ะ ถือว่าเยอะดีกว่าน้อย เรื่องทำให้น้ำนมน้อยเนี่ยเราว่าไม่ยาก


4. ดูดมันแต่ข้างที่น้อยเลยน่ะ
เมื่อลูกไม่เกี่ยงท่าดูดข้างซ้ายละ ทีนี้ก็ตะลุยดูดข้างซ้ายโลดเลยค่ะ ต้องดูดแทบจะตลอดเวลาเพราะน้ำนมมันน้อย ไม่ค่อยจะอิ่ม สำหรับข้างขวาจี๊ดเมื่อไหร่ก็บีบออกเมื่อนั้น

ดูดข้างซ้าย พร้อมบีบน้ำนมข้างขวาไปด้วย ก็ยิ่งดีค่ะ น้ำนมข้างซ้ายมาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนะคะ แถมได้นมขวาที่บีบออกก็เก็บเป็นสต๊อคได้อีกเยอะด้วยค่ะ

ทีนี้โดนถามว่า แล้วถ้านมมันเกิดเปลี่ยนทิศมากลายเป็นข้างขวาน้อย ข้างซ้ายเยอะหละ ทำไง

ตรงนี้ สำหรับเรานะ เราไม่กลัวเพราะเราถนัดบีบน้ำนมข้างขวามากกว่าบีบข้างซ้าย ถึงข้างซ้ายมันจะเยอะกว่า แต่พอเรากลับไปทำงาน ด้วยความที่เราไม่ถนัดบีบ มันก็จะน้อยลง ดังนั้นเราต้องตุนไว้ก่อน

แต่ก็ต้องเปลี่ยนสลับมาให้ลูกดูดข้างขวาบ้าง วันละ 2-3 รอบ หรือดูดจุ๊บๆ เวลาจะหลับเพื่อไม่ให้เกี่ยงท่าดูดนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เพจนมแม่
เรียบเรียงโดย ทีมงานพัฒนาการเด็ก

ถ้าเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์กรุณาช่วยบอกต่อด้วยนะคะ
URL: www.พัฒนาการเด็ก.com/2016/01/breastfeeding.html

2 comments:

Dokapoon กล่าวว่า...

ก็สลับฝั่งสิค่ะ

Phantomassqq กล่าวว่า...

น่ารักมากเลยหนูน้อย

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © 2011 - 2016 พัฒนาการเด็ก ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เลี้ยงลูกรักให้มีความสุขสมวัย