พัฒนาการเด็ก: อาหารอื่นมื้อแรก...หลังนมแม่ 6 เดือน คู่มือเลี้ยงลูก หนังสือเสริมพัฒนาการ ของเล่นเสริมพัฒนาการ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารเด็ก เด็กสองภาษา ดนตรีเพื่อลูกรัก นิสัยการนอน ฟันน้ำนมซี่แรก ภาษาลูกน้อย หน้าที่ของบิดามารดา เลี้ยงลูกให้ฉลาด เสริมสร้างความภูมิใจให้ลูก คู่มือเลี้ยงเด็ก



พัฒนาการเด็ก
ยินดีต้อนรับสู่ แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับลูกน้อย
พัฒนาการลูกรัก ♥ ช้าไม่ได้ อ่านเลยนะคะ
ถ้าเห็นว่าเว็บไซต์นี้ดีมีประโยชน์ โปรดช่วยบอกต่อ

อาหารอื่นมื้อแรก...หลังนมแม่ 6 เดือน


  อาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกในช่วง 6 เดือนแรกนั้น ก็คือ น้ำนมแม่ หลังจากให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียวไปจนครบ 6 เดือนแล้ว คุณแม่จึงค่อยเริ่มให้อาหารอื่นแก่ลูกน้อยไปพร้อมกับกับนมแม่ เพราะระบบย่อยอาหารของทารกในช่วง 6 เดือนแรกยังเติบโตไม่เต็มที่ และเมื่อมีอายุ 6 เดือนขึ้นไปแล้ว ลูกก็จะมีภูมิต้านทานมากพอสำหรับต่อต้านสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย



            คุณแม่จึงควรเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการให้อาหารไว้ล่วงหน้า เช่น ชาม ช้อนสำหรับมื้อแรก เครื่องบดอาหาร ถ้วยน้ำพลาสติก หม้อนึ่ง ผ้ากันเปื้อนสำหรับลูก เป็นต้น

            อาหารที่ดีสำหรับลูกควรเป็นอาหารสดใหม่ที่เตรียมและปรุงเอง ลูกสามารถกลืนและย่อยง่าย ไม่ใช้เครื่องปรุงรส โดยเฉพาะเกลือ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของลูก คุณแม่ควรให้ลูกได้ลองอาหารทีละอย่าง และให้อาหารด้วยช้อน  เพื่อให้ลูกเรียนรู้การกินอาหารด้วยช้อน

สำหรับขั้นตอนการให้อาหารแก่ลูกในช่วงเดือนต่างๆ นั้น มีดังนี้
  • อายุ 6 เดือน ให้อาหาร 1 มื้อ + น้ำผลไม้ โดยอาทิตย์แรกให้มันเทศบดผสมนมแม่, ฟักทองผสมนมแม่ หรือแครอทผสมนมแม่ อาทิตย์ที่สองให้ข้าวบดผสมนมแม่, ข้าวบดผสมฟักทองและน้ำซุปฟักทอง หรือสาลี่บดผสมนมแม่ อาทิตย์ที่สามให้ข้าวบด + แครอท + น้ำซุปแครอท, ข้าวบด + มันเทศ + น้ำซุปมันเทศ หรือแอบเปิ้ลบดผสมนมแม่ อาทิตย์ที่สี่ให้ข้าวบด + น้ำต้มผัก (สีเขียว), ฟักทองบด + น้ำต้มผัก (สีเขียว) หรือกล้วยครูดผสมนมแม่
  • อายุ 7 เดือน เพิ่มไข่แดง, ผักบด, น้ำซุปหมู หรือไก่
  • อายุ 8-10 เดือน เพิ่มอาหารอื่นเป็น 2 มื้อ + ผลไม้ 1 มื้อ โดยเพิ่มเต้าหู้, ถั่ว, มะเขือเทศ, มันฝรั่ง, เนื้อปลา หรือน้ำต้มตับ
  • อายุ 9 เดือน เพิ่มเนื้อตับ, เนื้อไก่ หรือเนื้อหมู
  • อายุ 10-12 เดือน เพิ่มอาหารอื่นเป็น 3 มื้อ + อาหารว่าง 1 มื้อ
  • อายุ 1 ปีขึ้นไป ให้อาหารหลัก 3 มื้อ และนมแม่เป็นอาหารเสริม
           สำหรับนมแม่นั้นก็ยังเป็นอาหารที่จำเป็นและสำคัญสำหรับลูกในวัยทารก จะดีที่สุดถ้าสามารถให้นมแม่แก่ลูกได้จนถึงอายุ 2 ปี โดยค่อยๆ พัฒนาการกินอาหารอื่นๆ ให้ลูกอย่างเหมาะสมกับวัยไปด้วย รับรองว่าลูกน้อยจะเติบโตแข็งแรงได้อย่างแน่นอน

ที่มา : being-mom.com
เรียบเรียงโดย www.พัฒนาการเด็ก.com

2 comments:

Unknown on 10 ธันวาคม 2556 เวลา 12:18 กล่าวว่า...

good

Unknown on 16 พฤษภาคม 2559 เวลา 11:53 กล่าวว่า...

ของเราไม่ค่อยกินอะไรเลยอะคะ เอาแต่ร้งให้อย่างเดียวกลุ้มใจจริงๆ

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © 2011 - 2016 พัฒนาการเด็ก ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เลี้ยงลูกรักให้มีความสุขสมวัย